ประวัติสาขาวิชา

สาขาวิชาการบัญชี จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในระดับปริญญาตรี มีประวัติความเป็นมาดังนี้

 

เหตุการณ์สำคัญ

พ.ศ.                                     

2518

จัดตั้งภาควิชาการบัญชี และเริ่มรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีรุ่นแรก โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สาคิตณฑ์ จันทโนทก เป็นหัวหน้าภาควิชาคนแรก

2538

ภาควิชาการบัญชีเปิดสอนหลักสูตร 4 ปี ครั้งแรก โดยรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และนักศึกษาที่จบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) เข้ามาเป็นนักศึกษาโดยใช้วิธีการสอบคัดเลือกผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อของสถาบันฯ

2542

จัดตั้งภาควิชาการเงิน และเริ่มรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โดยมีรองศาสตราจารย์วันเพ็ญ วศินารมณ์ เป็นหัวหน้าภาควิชาคนแรก

2548

ภาควิชาการบัญชีได้พัฒนาหลักสูตรคือ 1) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี (ต่อเนื่อง) หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2548 2) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (การบัญชี) หลักสูตรสองปี หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2548 และ 3) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการบัญชี หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2548 หลักสูตรทั้งสามผ่านการรับรองโดยสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อประโยชน์ในการรับสมัครเป็นสมาชิกสามัญและการพิจารณาคุณสมบัติเพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

2553

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ.2553 ผ่านการรับรองโดยสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์

2554

รวมภาควิชาการบัญชีและการเงิน เป็น สาขาวิชาการบัญชีและการเงิน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นุชจรี พิเชฐกุล เป็นหัวหน้าสาขาวิชาคนแรก

2558

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ.2558 ผ่านการรับรองโดยสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์

2560

หลักสูตรบัญชีบัณฑิต ผ่านการรับรองหลักสูตรโดยสมาคมนักบัญชีบริหาร CMA Australia

2564

มหาวิทยาลัยได้จัดแบ่งส่วนราชใหม่เป็น สาขาวิชาการบัญชี และควบรวมสาขาวิชาการเงินกับ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ เป็น สาขาวิชาการเงินและเศรษฐศาสตร์ นับแต่วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564

 

ปรัชญา

“พัฒนากำลังคนให้เก่ง ดี สร้างนวัตกรรมเป็นผู้ประกอบการ มีจรรยาบรรณ เรียนรู้ตลอดชีวิต”

จุดเด่นของหลักสูตร

ความรู้ด้านบัญชีและสารสนเทศทางบัญชี : หลักสูตรเน้นการเรียนรู้ด้านบัญชีและการใช้เทคโนโลยีในการประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นความสามารถที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีและการตรวจสอบตามมาตรฐานทางวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานทางวิชาชีพ เช่น SAP Business One, Express, Excel เป็นต้น

การปฏิบัติจริง: ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์จริงจากการทำงานร่วมกับสถานประกอบการชั้นนำผ่านโครงการสหกิจศึกษา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะการทำงานในสภาพแวดล้อมจริง

การเตรียมความพร้อมสู่โลกดิจิทัล: หลักสูตรนี้เตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวและนำเทคโนโลยีไปใช้ในการประกอบอาชีพในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชีออนคลาวด์ เช่น Peak Accounting, Flow Accounting เป็นต้น

อาชีพหลากหลาย: บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น ผู้ทำบัญชี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต/ผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ผู้สอบบัญชีภาษีอากร นักบัญชีบริหาร/นักบัญชีต้นทุน นักออกแบบและวางระบบสารสนเทศทางการบัญชี ผู้ตรวจสอบภายใน ผู้ประกอบการ อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและตำแหน่งในภาครัฐและเอกชนที่ต้องการทางด้านบัญชี

ความร่วมมือและการสนับสนุน

หลักสูตรนี้มีการทำโครงการกับทางบริษัทมหาชน เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ และได้ฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพและได้รับผลตอบแทนระหว่างเรียน เช่น บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) และบริษัทด้านการสอบบัญชีและการทำบัญชี เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการทำงานจริง

การรับสมัคร

หลักสูตรนี้เปิดรับสมัครนักศึกษาไทยและต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หลักสูตรบัญชีบัณฑิต เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจและมุ่งมั่นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยากเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเฉพาะและเป็นผู้ประกอบการ หลักสูตรนี้เหมาะกับกลุ่มบุคคลดังต่อไปนี้

  1. ผู้ที่สนใจในธุรกิจและการบริหาร

หากคุณมีความฝันที่จะทำงานในสายงานบัญชี เช่น การทำบัญชี การสอบบัญชี ที่ปรึกษาภาษีอากร และต้องการเสริมสร้างทักษะในการใช้เทคโนโลยีทางด้านวิชาชีพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในด้านการการบัญชี พร้อมกับความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางบัญชีในการทำงานจริง

  1. ผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพในโลกดิจิทัล

ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการทำงานและการดำเนินธุรกิจ หลักสูตรนี้จะเตรียมความพร้อมให้คุณมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานต่าง ๆ เช่น การใช้โปรแกรมบัญชีออนคลาวด์ การใช้โปรแกรม Excel ในการปฏิบัติงานทางด้านบัญชี และการใช้ SAP Business One ในการบริหารองค์กร

  1. ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการ

หากคุณมีความฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง หลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณมีความรู้ทั้งในด้านการบัญชี การบริหารธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีทางวิชาชีพเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างและจัดการธุรกิจออนไลน์ การวางแผนและดำเนินการตลาดดิจิทัล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ

  1. ผู้ที่ต้องการทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชี

สำหรับผู้ที่มีเป้าหมายที่จะทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ผู้สอบบัญชีภาษีอากร หลักสูตรนี้จะให้ความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อให้คุณสามารถใช้ในการสอบเป็นผู้ประกอบวิชาชีพดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม

หลักสูตรนี้เน้นการฝึกฝนทักษะด้านการสื่อสาร การนำเสนอ และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นในทุกสายอาชีพ โดยเฉพาะในองค์กรที่ต้องการการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติของผู้สมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ผู้สมัครควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

  1. คุณสมบัติพื้นฐานทางการศึกษา

1.1 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือเทียบเท่า หรือเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาการบัญชี หรือ

1.2 สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาการบัญชี โดยใช้วิธีการเทียบโอนตามระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ว่าด้วยการเทียบโอนผลการเรียน พ.ศ. 2562

1.3 คุณสมบัติอื่น ๆ ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ว่าด้วยเรื่อง การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2550 และฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. 2556 ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรือกรรมการบริหารคณะ

  1. ความสามารถด้านภาษา

ภาษาไทย: ต้องมีทักษะในการใช้ภาษาไทยได้ดี เนื่องจากการเรียนการสอนหลักในหลักสูตรนี้ใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ: ควรมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการเรียนรู้เอกสารทางวิชาการที่เป็นภาษาอังกฤษและการสื่อสารในกรณีที่มีการใช้ภาษาอังกฤษในการสอนหรือทำกิจกรรม

  1. ทักษะทางคณิตศาสตร์และการวิเคราะห์

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์: ควรมีความรู้และความเข้าใจในคณิตศาสตร์เบื้องต้น เนื่องจากการเรียนด้านบัญชีและการวิเคราะห์ข้อมูลจะต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์: มีความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้เทคโนโลยีและการบริหารธุรกิจ

  1. ความสนใจและความมุ่งมั่น

ความสนใจในด้านบัญชีและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง : ผู้สมัครควรมีความสนใจและมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองในด้านบัญชี

ความตั้งใจและความรับผิดชอบ: ควรมีความตั้งใจในการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในการศึกษาและการทำงานกลุ่ม

  1. คุณสมบัติอื่น ๆ

สุขภาพที่ดี: ควรมีสุขภาพที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อให้สามารถเรียนและทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรได้อย่างเต็มที่

ความพร้อมทางการเงิน: ควรมีความพร้อมในการจัดการค่าใช้จ่ายในการศึกษา และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในระหว่างการเรียน

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร

ขั้นตอนการสมัครและการคัดเลือก
การสมัคร: ผู้สนใจสามารถสมัครผ่านทางระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย หรือช่องทางการรับสมัครที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยกรอกข้อมูลส่วนตัวและส่งเอกสารประกอบการสมัคร เช่น ใบแสดงผลการเรียน (Transcript) และใบรับรองการสำเร็จการศึกษา
การสอบคัดเลือก: ผู้สมัครอาจต้องผ่านการสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ หรือการประเมินจากผลงานทางการศึกษาและกิจกรรมที่ผ่านมา ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้จะใช้ในการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
การประกาศผล: มหาวิทยาลัยจะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและสามารถเข้าศึกษาในหลักสูตรได้ตามกำหนดเวลา