
ขอแสดงความยินดี ผศ.ดร.สุรพร อ่อนพุทธา กับผลงานวิจัยด้าน ESG ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ Scopus Q2
19 พฤษภาคม 2025
ขอแสดงความยินดี ผศ.ดร.ธฤษญา กองแก้ว กับผลงานวิจัยด้านการจัดสรรทรัพยากรการศึกษา ตีพิมพ์ในวารสาร Scopus Q3
19 พฤษภาคม 2025ขอแสดงความยินดี ดร.ณฐมน บัวพรมมี กับผลงานวิจัยด้านการตลาดดิจิทัลของ MSMEs ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Scopus Q2
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ขอแสดงความยินดีกับ ดร.ณฐมน บัวพรมมี อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ ในโอกาสที่ผลงานวิจัยของท่านได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Business: Theory and Practice ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูล Scopus กลุ่ม Q2 โดยมีระดับการจัดอันดับถึง 64% ถือเป็นความสำเร็จที่สะท้อนถึงศักยภาพทางวิชาการของประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ
หัวข้อ : Factors Influencing Technical Competencies in Digital Marketing of MSMEs in Wholesale and Retail Sectors: The Mediating Role of Core Competencies
ผู้เขียน: ดร.ณฐมน บัวพรมมี, ผศ.ดร.ณชญาภัส เคาท์เทน, รศ.ดร.สุรีรัตน์ อินทร์หม้อ, ดร.รังสรรค์ สุวรรณหงส์, ผศ.ดร.สุคนธ์ทิพย์ วงศ์พันธ์
วารสาร: Business: Theory and Practice, Vol. 26 No. 1 (2025), หน้า 141–152
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถทางเทคนิคในด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) ในภาคค้าส่งและค้าปลีก โดยเน้นบทบาทของสมรรถนะหลัก (core competencies) เป็นตัวแปรสื่อกลางระหว่างสมรรถนะเชิงพฤติกรรม (behavioral competencies) และสมรรถนะทางเทคนิค (technical competencies)
วิธีการศึกษา: ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจาก MSMEs จำนวน 400 รายในภาคค้าส่งและค้าปลีก และใช้การวิเคราะห์แบบโครงสร้างสมการ (Structural Equation Modeling) เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ศึกษา
ผลการวิจัยที่สำคัญ:
-
สมรรถนะเชิงพฤติกรรมของผู้ประกอบการมีผลโดยตรงต่อสมรรถนะหลัก และส่งผลต่อสมรรถนะทางเทคนิคในด้านการตลาดดิจิทัล
-
การพัฒนาสมรรถนะหลักเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความสามารถทางเทคนิคในด้านการตลาดดิจิทัลของ MSMEs
-
การส่งเสริมสมรรถนะเชิงพฤติกรรมและสมรรถนะหลักจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมการตลาดดิจิทัลของ MSMEs
งานวิจัยนี้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะและสมรรถนะของ MSMEs เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในยุคดิจิทัล
อ่านบทความฉบับเต็ม:
https://doi.org/10.3846/btp.2025.21233