ขอแสดงความยินดี ดร.ณฐมน บัวพรมมี กับผลงานวิจัยด้านการตลาดดิจิทัลของ MSMEs ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Scopus Q2
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ขอแสดงความยินดีกับ ดร.ณฐมน บัวพรมมี อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ ในโอกาสที่ผลงานวิจัยของท่านได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Business: Theory and Practice ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูล Scopus กลุ่ม Q2 โดยมีระดับการจัดอันดับถึง 64% ถือเป็นความสำเร็จที่สะท้อนถึงศักยภาพทางวิชาการของประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ
หัวข้อ : Factors Influencing Technical Competencies in Digital Marketing of MSMEs in Wholesale and Retail Sectors: The Mediating Role of Core Competencies
ผู้เขียน: ดร.ณฐมน บัวพรมมี, ผศ.ดร.ณชญาภัส เคาท์เทน, รศ.ดร.สุรีรัตน์ อินทร์หม้อ, ดร.รังสรรค์ สุวรรณหงส์, ผศ.ดร.สุคนธ์ทิพย์ วงศ์พันธ์
วารสาร: Business: Theory and Practice, Vol. 26 No. 1 (2025), หน้า 141–152
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถทางเทคนิคในด้านการตลาดดิจิทัลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) ในภาคค้าส่งและค้าปลีก โดยเน้นบทบาทของสมรรถนะหลัก (core competencies) เป็นตัวแปรสื่อกลางระหว่างสมรรถนะเชิงพฤติกรรม (behavioral competencies) และสมรรถนะทางเทคนิค (technical competencies)
วิธีการศึกษา: ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจาก MSMEs จำนวน 400 รายในภาคค้าส่งและค้าปลีก และใช้การวิเคราะห์แบบโครงสร้างสมการ (Structural Equation Modeling) เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ศึกษา
ผลการวิจัยที่สำคัญ:
-
สมรรถนะเชิงพฤติกรรมของผู้ประกอบการมีผลโดยตรงต่อสมรรถนะหลัก และส่งผลต่อสมรรถนะทางเทคนิคในด้านการตลาดดิจิทัล
-
การพัฒนาสมรรถนะหลักเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความสามารถทางเทคนิคในด้านการตลาดดิจิทัลของ MSMEs
-
การส่งเสริมสมรรถนะเชิงพฤติกรรมและสมรรถนะหลักจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมการตลาดดิจิทัลของ MSMEs
งานวิจัยนี้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะและสมรรถนะของ MSMEs เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในยุคดิจิทัล
อ่านบทความฉบับเต็ม:
https://doi.org/10.3846/btp.2025.21233