นักวิจัยคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี คว้า 5 รางวัลเกียรติยศด้านงานวิจัย ตอกย้ำความเป็นเลิศทางวิชาการระดับชาติ
16 มกราคม 2025มทร.ธัญบุรี จัดงาน Open Labs @RMUTT2025 เปิดประสบการณ์การเรียนรู้แห่งอนาคต พร้อมโชว์ศักยภาพ 12 คณะชั้นนำ
17 มกราคม 2025นักศึกษาการตลาด มทร.ธัญบุรี โชว์ศักยภาพคว้า 4 รางวัลจากเวที GREEN GEN CHALLENGE สะท้อนพลังคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
จัดประกวดสื่อสร้างสรรค์ “GREEN GEN CHALLENGE เยาวชนสร้างสรรค์ พลังสื่อรุ่นใหม่ใจรักษ์โลกเกี่ยวกับการรณรงค์งดเผา ปลอดหมอกควัน ลด PM 2.5 การจัดการขยะอาหารและอาหารส่วนเกิน และการให้ความรู้เรื่องการปนเปื้อนของเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมเชิงสร้างสรรค์สื่อที่น่าสนใจผ่านโซเชียลมีเดีย ร่วมรณรงค์สร้างการรับรู้ ป้องกัน แก้ไขปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต็อก (TikTok) และใช้เป็นสื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น การขับเคลื่อนโครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมและเป็นแรงผลักดันให้สังคมไทยได้ใส่ใจ ดูแล ฟื้นฟู และรักษาสิ่งแวดล้อมกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับเป็นการสร้างความตระหนักรู้และเท่าทันในการลดปัญหามลพิษรอบตัวเรา เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีและยั่งยืนต่อไป
นักศึกษาสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) สร้างความภาคภูมิใจด้วยการคว้า 4 รางวัลจากการประกวดสื่อสร้างสรรค์ระดับประเทศ "GREEN GEN CHALLENGE เยาวชนสร้างสรรค์ พลังสื่อรุ่นใหม่ใจรักษ์โลก" จัดโดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งมีจำนวนผู้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดรวม 270 ผลงาน ผลการตัดสินโดยคณะกรรมการทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยผู้ชนะในกิจกรรมนี้จะได้รับเงินรางวัลพร้อมเกียรติบัตร รวมทั้งสิ้น 18 รางวัล มูลค่า 96,000 บาท
โครงการ GREEN GEN CHALLENGE มีวัตถุประสงค์หลักในการกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาผ่านการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัล โดยแบ่งการประกวดเป็น 3 หัวข้อหลัก ได้แก่
- การรณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5
- มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจถึงสาเหตุและผลกระทบของมลพิษทางอากาศ
- นำเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้
- การจัดการปัญหาขยะอาหาร (Food Waste)
- รณรงค์ให้ตระหนักถึงผลกระทบของการทิ้งอาหารเหลือทิ้ง
- เสนอวิธีการลดปริมาณขยะอาหารในชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอาหารอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน
- การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งที่มาและการแพร่กระจายของเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ
- ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายของเชื้อดื้อยา
- นำเสนอแนวทางการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเหมาะสม
- สร้างความตระหนักถึงผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
ความสำเร็จของนักศึกษา มทร.ธัญบุรี ในครั้งนี้เกิดจากการสนับสนุนและคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ที่ปรึกษา
- ดร.ณฐมน บัวพรมมี ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดและสื่อดิจิทัล
- ดร.จิตติพร จิตต์ภักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเนื้อหาและกลยุทธ์การสื่อสาร
ผลงานที่ได้รับรางวัลสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของนักศึกษาในหลายด้าน:
- ทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
- ความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลสมัยใหม่
- ความสามารถในการสื่อสารที่ตรงกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย
- จิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
การประกวดครั้งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษา แต่ยังสะท้อนความสำเร็จของคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ พร้อมด้วยจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพเพื่อรับมือกับความท้าทายในอนาคต
ความสำเร็จจากการประกวด GREEN GEN CHALLENGE นี้ ยังเป็นแรงบันดาลใจให้นักศึกษารุ่นต่อไปได้เห็นถึงพลังของคนรุ่นใหม่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านการใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
- หมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 : คลิป 2 โลกคู่ขนาน
นักศึกษาสาขาการตลาด-เอกการค้าปลีก ชั้นปีที่ 3
- นางสาวอำพร อำพรเดโช
- นางสาวอินทิรา มาศจันทร์
- ปัญหาขยะอาหาร (Food Waste)
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 : คลิปคนจริงกินหมดจาน ไก่หมดจานเท่ากับการหมดใจ
นักศึกษาสาขาการตลาด-การตลาด ชั้นปีที่ 3
- นางสาวแพรวา หาญทะเล
- นางสาวมุกริน แสงเงางาม
- นางสาวจุรีพร ชัยประเสริฐ
- นายชนาธิป ภู่เขียว
- นายจิรเดช จอดพิมาย
- แหล่งที่มาและการแพร่กระจายของเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ
รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 : คลิปต้านเชื้อ คุมโรค
นักศึกษาสาขาการตลาด-การตลาด ชั้นปีที่ 3
- นางสาวบูชิตา พรมพันธ์
- นางสาวศิณิชา เปลี่ยนผึ้ง
- นางสาวธนัญญา เอี่ยมโพธิ์
- นางสาวณัฐกาญน์ บุญชื่น
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 : คลิปยาปฏิชีวนะรอบตัวเรา
นักศึกษาสาขาการตลาด-การจัดนิทรรศการและการตลาดเชิงกิจกรรม ชั้นปีที่ 3
-
- น.ส.จันทิศมา คงคีรี
- นายพิษณุ ไทยดำ
- นายกฤษณะพล นูสารี
- นางสาวสุชานาถ เสือพันธุ์
- น.ส.ปาลิตา หารคำ